Chương trình mầm

KHỐI MẦM (3–4 tuổi) – Chương trình tái chế khơi dậy sáng tạo

Ở lứa tuổi 3–4, trẻ bắt đầu hiểu các mối quan hệ nguyên nhân – kết quả đơn giản và có thể thực hiện những “thí nghiệm” nhỏ với mục đích rõ ràng. Chương trình được thiết kế theo định hướng STEAM và kỹ năng thế kỷ 21 (4Cs), giúp trẻ khám phá, hợp tác và tự tin thể hiện.

Chi tiết hoạt động theo lĩnh vực

Khối Mầm 3–4 tuổi: hoạt động tái chế và khám phá STEAM trong lớp học
Minh họa hoạt động tái chế và trải nghiệm STEAM của khối Mầm.

Nhận thức và Tư duy (STEAM)

Khoa học

Trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng, đồ chơi; biết trân trọng và giữ gìn chúng.

Công nghệ

Biết dùng kính lúp để quan sát vật nhỏ; bật/tắt radio hoặc loa để nghe âm thanh tự nhiên.

Kỹ thuật

Lắp ghép, xây dựng mô hình đơn giản có chức năng (ví dụ: cầu trượt cho bi, thuyền nổi trên nước, nhà cho búp bê).

Nghệ thuật (4 tuần)

  • Tuần 1: Giáo viên cùng trẻ làm nội quy lớp học
  • Tuần 2: Hát múa
  • Tuần 3: Vẽ hoặc tô màu trường, lớp
  • Tuần 4: Hát múa

Toán học (4 tuần)

  • Tuần 1: Đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 (và đếm theo khả năng)
  • Tuần 2: Phân biệt 1nhiều
  • Tuần 3: Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm
  • Tuần 4: Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn

Kỹ năng thế kỷ 21 (4Cs)

  • Tư duy phản biện: Đặt câu hỏi “vì sao” về hiện tượng (ví dụ: “Tại sao lá màu xanh?”, “Tại sao thuyền nổi?”).
  • Sáng tạo: Tự nghĩ cách chơi mới với vật liệu thí nghiệm; tạo trò chơi khoa học.
  • Hợp tác: Chơi tương tác; chia sẻ vai trò trong hoạt động nhóm.
  • Giao tiếp: Kể lại các bước thí nghiệm; trả lời câu hỏi về điều đã quan sát.

Phát triển Tình cảm, Xã hội và Thể chất

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân; biết rửa tay khi bẩn.
  • Tự dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi; sắp xếp đồ dùng cá nhân.
  • Cất đồ dùng đúng nơi; tự phục vụ bản thân.

Vận động (4 tuần)

  • Tuần 1: Bò theo hướng thẳng
  • Tuần 2: Bò chui qua cổng
  • Tuần 3: Tung bắt bóng với cô
  • Tuần 4: Ném xa bằng 1 tay

Ngôn ngữ và Văn học

Trẻ có thể kể lại đoạn ngắn của câu chuyện, đọc thuộc vài câu thơ hoặc diễn đạt nhu cầu cá nhân.

  • Tuần 1: Học thơ về lớp học
  • Tuần 2: Nghe giáo viên kể chuyện về lễ hội Ánh sáng
  • Tuần 3: Tập kể lại chuyện lễ hội Ánh sáng
  • Tuần 4: Tự tin kể chuyện theo khả năng

Nhận biết hình ảnh, màu sắc và chữ cái trong sách truyện hoặc thẻ chữ; có thể đọc một vài từ đơn giản.

Kết luận

Chương trình khối Mầm giúp trẻ phát triển toàn diện qua hoạt động tái chế và trải nghiệm STEAM: trẻ quan sát tốt hơn, biết hợp tác, giao tiếp rõ ràng và hình thành thói quen tự lập trong sinh hoạt hằng ngày.

Tổng quan về Trường Quốc Tế FOSCO
Tổng quan về Trường Quốc Tế FOSCO
Liên hệ với chúng tôi
Liên hệ với chúng tôi
Tư vấn tuyển sinh
Tư vấn tuyển sinh
Lên đầu trang