Chương trình chồi

KHỐI CHỒI (4–5 tuổi) – Củng cố kiến thức & khám phá qua dự án tái chế

Ở lứa tuổi 4–5, trẻ củng cố kiến thức về các chu trình tự nhiên, tăng dần khả năng thực hiện thí nghiệm độc lập và bắt đầu ghi chép kết quả bằng ký hiệu/ảnh. Chương trình lồng ghép định hướng STEAM4Cs để phát triển toàn diện.

Chi tiết hoạt động theo lĩnh vực

Khối Chồi 4–5 tuổi: hoạt động STEAM, tái chế và thí nghiệm độc lập
Ảnh demo minh họa hoạt động STEAM & tái chế của khối Chồi.

Nhận thức và Tư duy (STEAM)

Khoa học

Trẻ quan sát môi trường xung quanh, nhận biết chu trình tự nhiên cơ bản; thực hiện một số thí nghiệm đơn giản và mô tả kết quả bằng ký hiệu/ hình vẽ.

Công nghệ

Biết sử dụng điện thoại/ máy ảnh để chụp hình kết quả; nghe – ghi lại âm thanh tự nhiên; bước đầu biết lưu trữ sản phẩm số.

Kỹ thuật

Tháo lắp các đồ chơi trong lớp; lắp ráp theo sở thích để tạo mô hình có chức năng.

  • Tuần 1: Làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho “vườn rau mini”.
  • Tuần 4: Tái chế vật liệu phế liệu thành đồ chơi.

Nghệ thuật (4 tuần)

  • Tuần 1: Giáo viên cùng trẻ thiết kế nội quy lớp.
  • Tuần 2: Vẽ sơ đồ lớp học.
  • Tuần 3: Sắp xếp các góc chơi.
  • Tuần 4: Cùng tham gia trang trí sân khấu cho lễ hội Ánh Sáng.

Toán học (4 tuần)

  • Tuần 1: Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 (và đếm theo khả năng).
  • Tuần 2: Chữ số – số lượng – số thứ tự trong phạm vi 5.
  • Tuần 3: Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm.
  • Tuần 4: Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn.

Kỹ năng thế kỷ 21 (4Cs)

  • Tư duy phản biện: Phân tích vì sao vật nổi/ chìm; đưa ra giả thuyết và kiểm chứng bằng thí nghiệm; có ý thức giữ vệ sinh, không xả rác bừa bãi.
  • Sáng tạo: Tự lên ý tưởng sản phẩm dự án (ví dụ: “Cuốn sách thí nghiệm của bé”).
  • Hợp tác: Tham gia tích cực hoạt động nhóm, nhận nhiệm vụ và cùng hoàn thành trang trí cho dự án Lễ hội Ánh Sáng.
  • Giao tiếp: Chủ động trao đổi với cô và bạn; mạnh dạn nêu ý kiến, thắc mắc về nội dung đang tìm hiểu.

Phát triển Tình cảm, Xã hội và Thể chất

  • Thuộc được số điện thoại của ba/ mẹ.
  • Có ý thức trong ăn uống, dọn dẹp vệ sinh cá nhân; hoàn thành một vài nhiệm vụ đơn giản.
  • Thực hiện tốt tự phục vụ và làm theo sự phân công của giáo viên.

Vận động (4 tuần)

  • Tuần 1: Bò bằng tay và bàn chân 3–4 m.
  • Tuần 2: Trườn theo hướng thẳng.
  • Tuần 3: Tung bóng lên cao và bắt.
  • Tuần 4: Ném xa bằng 1 tay.

Ngôn ngữ và Văn học

Trẻ biết kể lại toàn bộ câu chuyện rõ ràng, đầy đủ; thuộc thơ và đọc tự tin.

  • Tuần 1: Giáo viên kể chuyện về dự án.
  • Tuần 2: Thơ về dự án.
  • Tuần 3: Trẻ thuộc thơ về dự án.
  • Tuần 4: Trẻ kể được câu chuyện của Lễ hội Ánh Sáng.

Tiền đọc – viết (4 tuần)

  • Tuần 1: Ôn tập bảng chữ cái.
  • Tuần 2: Nhận biết chữ cái trong tên của bản thân.
  • Tuần 3: Đọc được tên của bản thân.
  • Tuần 4: Đọc được tên đồ vật.

Kết luận

Khối Chồi giúp trẻ nâng tầm kỹ năng khoa học và tự lập: biết quan sát – giả thuyết – kiểm chứng, hợp tác nhóm hiệu quả, giao tiếp tự tin và hình thành thói quen tốt trong học tập lẫn sinh hoạt hằng ngày.

Tổng quan về Trường Quốc Tế FOSCO
Tổng quan về Trường Quốc Tế FOSCO
Liên hệ với chúng tôi
Liên hệ với chúng tôi
Tư vấn tuyển sinh
Tư vấn tuyển sinh
Lên đầu trang
FOSCO FOSCO FOSCO
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản